FANDOM

Earth ponies2

Earth ponies

(ภาษาไทยจากช่องบูมเมอแรง : ม้าแคระ , ม้าทำงาน)

(ภาษาไทยจาก TIGA : โพนี่)

เป็นเผ่าโพนี่ตั้งแต่ยุคแรกๆ เลยก็ว่าได้ คำแปลที่ทางช่องบูมเมอแรงเรียกว่า "ม้าแคระ" นั้น เพราะขนาดของโพนี่นั้นจะมีขนาดใกล้เคียงกับม้าแคระในโลกความเป็นจริงนั่นเอง แต่ในที่นี้ทางเราจะขอเรียกว่า "ม้าทำงาน" แทนนะครับ

ในโลกของอีเควสเทียร์นั้น ม้าทำงานจะมีบทบาทค่อนข้างสูงเพราะพวกเขาเป็นเผ่าเดียวที่มีความสามารถในการเพาะปลูก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญ เพกาซัสกับยูนิคอร์นไม่ได้มีความสามารถในการทำเกษตรกรรมได้ดีเท่ากับม้าทำงาน เรียกได้ว่า ถ้าขาดม้าทำงานแล้ว โพนี่ทุกตัวในอีเควสเทียร์จะอยู่กันไม่ได้เลยก็ว่าได้

นอกจากการทำงานด้านการผลิตอาหารแล้ว ม้าทำงานจะมีบทบาทเรื่องของแรงงาน เช่น ม้าผู้ชายจะทำงานเป็นม้าลากในการโดยสาร , ม้าผู้หญิงจะทำงานบริการต่างๆ เช่นตามร้านค้า โรงพยาบาล หรือสถานบริการ เป็นต้น แต่สิ่งสำคัญของม้าทำงานก็คือ พวกเขารักความสนุกสนาน เป็นคนที่ชอบงานเทศกาลต่างๆ และสำคัญคือ เทียบในบรรดาโพนี่ทั้งสามเผ่าแล้ว พวกเขาจะมีความกล้าหาญและแข็งแกร่งมากที่สุดอีกด้วย เรามักจะได้เห็นม้าทำงานมีอาชีพเป็นพ่อค้าหรืออาชีพที่ต้องใช้แรงซะเป็นส่วนใหญ่ และนั่นก็คือคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นม้าทำงานได้นั่นเอง

ม้าทำงานจะชื่นชอบชีวิตที่เรียบง่ายและอยู่กับธรรมชาติ ขณะเดียวกันก็ชื่นชอบการมีปฏิสัมพันธ์กับโพนี่ตัวอื่นๆ พวกเขาเป็นมิตรกับโพนี่ทุกเผ่าและเข้าด้วยกันได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ม้าทำงานยังเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์มาแทนที่การใช้เวทมนต์ของยูนิคอร์นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีบางอย่างก็เกิดการความร่วมมือระหว่างม้าทำงานและยูนิคอร์นด้วยกันเอง

ตามประวัติศาสตร์ก่อนที่จะมีการค้นพบดินแดนที่สถาปนาว่า "อีเควสเทียร์" นั้น ม้าทำงานได้รับการปฏิบัติตนด้วยการดูถูกจากม้าโพนี่เผ่าอื่น แต่ก็ต้องพึ่งพาอาศัยกันเนื่องจากม้าทำงานเป็นเผ่าเดียวที่สามารถผลิตอาหารได้ อย่างไรก็ตาม ก็เหตุการณ์พายุหิมะมหันตภัยที่ทำให้โพนี่ทุกเผ่าต้องเผชิญกับความเดือดร้อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อม้าทำงานไม่สามารถเพาะปลูกได้ แต่สุดท้ายหลังจากที่ทุกเผ่าร่วมแรงร่วมใจกัน ก็สามารถอาศัยอยู่ร่วมกันได้ (สามารถดูเนื้อเรื่องฉบับเต็มได้ใน Season 2 ตอน ที่ 11 "Hearth's Warming Eve")

ใน My Little Pony นั้น ตัวละครที่มีบทบาทเป็นม้าทำงานได้แก่ แอปเปิ้ลแจ็คและครอบครัวแอปเปิ้ลที่เป็นม้าทำงานทั้งหมด โดยแอปเปิ้ลแจ็คจะดูแลในส่วนของการทำฟาร์มแอปเปิ้ลของตระกูลตนเอง ส่วนพิงค์กี้่พายนั้นจะทำงานและอยู่อาศัยในร้านทำเค้กของคุณและคุณนายเค้ก โดยเธอชื่นชอบที่จะทำให้โพนี่ทุกตัวในเมืองโพนี่วิลล์เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความสนุกสนาน