FANDOM

Applejack characters.png

An Earth pony.

(ภาษาไทยจากช่องบูมเมอแรง : ม้าแคระ , ม้าทำงาน)

(ภาษาไทยจาก TIGA : โพนี่)

( ภาษาไทยจากซับไทย:ม้าดิน )

เอิร์ธโพนี่ เป็นหนึ่งในสามเผ่าพันธุ์โพนี่ในซีรีส์ มาพร้อมกับ ยูนิคอน และ เพกาซัส เป็นเผ่าโพนี่ตั้งแต่ยุคแรกๆ เลยก็ว่าได้ คำแปลที่ทางช่องบูมเมอแรงเรียกว่า "ม้าแคระ" เพราะขนาดของโพนี่นั้นจะมีขนาดใกล้เคียงกับม้าแคระในโลกความเป็นจริงนั่นเอง

วิวัฒนาการEdit

เอิร์ธโพนี่เป็นโพนี่ดั้งเดิมที่จะให้ความสำคัญใน สายของเล่นของ My Little Pony อ้างอิงจาก Lauren Faust , ผู้พัฒนา แสดงให้เห็นว่าเอิร์ธโพนี่มีการสัมพันธ์พิเศษระหว่างธรรมชาติและสัตว์ แม้ว่าพวกเขาขาดความสามารถในการใช้เวทมนตร์เหมือนยูนิคอนหรือที่จะบิน และเดินบนเมฆเหมือนเพกาซัส แต่ความสัมพันธ์ของพวกเขากับธรรมชาติทำให้พวกเขา "มีเพียงเท่าที่จำเป็น" และเป็น "บางทีอาจจะสำคัญมากกว่า" กว่าโพนี่สายพันธุ์อื่น ๆ[1]

การพรรณนาในซีรีส์Edit

S2E11 earth banner.png

ธงของเอิร์ธโพนี่จากตอน Hearth's Warming Eve.

ความสัมพันธ์ของ เอิร์ธโพนี่ กับดินแดนและสัตว์ที่ปรากฏในรูปแบบต่างๆ ส่วนใหญ่ก็แสดงออกมาในตอน Hearth's Warming Eve ระบุไว้ในงานแสดงละครว่าอาหารสามารถเติบโตขึ้นได้โดยเอิร์ธโพนี่ งานแสดงละครอธิบายถึงบทบาทชนเผ่าเอิร์ธโพนี่ในผู้ก่อตั้งของ Equestria

เอิร์ธโพนี่ทั้งสอง จาก ตัวละครหลัก มีความสัมพันธ์กับการทำฟาร์ม Pinkie Pieบอกว่ากับเหล่าCutie Mark Crusadersว่าเธอเคยทำฟาร์มหินในตอน The Cutie Mark Chronicles และในชีวิตApplejackทำงานอยู่แต่ในฟาร์ม ครอบครัวแอปเปิ้ลรักษาสวนแอปเปิ้ลใน Ponyville และ Appleloosa และเอิร์ธโพนี่จำนวนมากทำงานไถหว่านและเพาะปลูกในพื้นที่ต่างๆในตอน Winter Wrap Up เอิร์ธโพนี่ส่วนใหญ่ทำงานโดยใช้แรงงานเช่นตัดน้ำแข็งและกวาดหิมะ ในตอนอื่นๆเอิร์ธโพนี่จะเป็นม้าลากรถและลากแม้กระทั่งรถไฟบอกถึงความสามารถทางกายภาพที่เป็นธรรมชาติ ความสามารถในการดูแลสัตว์ของพวกเขาเป็นจุดเด่นไม่น้อยเช่น Applejackไล่ต้อนสัตว์ในตอน Applebuck Season และรักษาหมูในโรงนาของเธอ Fluttershy เป็นโพนี่เพกาซัสที่เป็นข้อยกเว้นที่น่าสังเกตขณะที่เธอมีพันธะพิเศษของเธอเองกับพื้นดินและเธอใช้เวลาส่วนใหญ่ของเธอกับการดูแลของสัตว์ Fluttershy ถูกคิดค้นขึ้นโดยLauren Faustที่เอิร์ธโพนี่ซึ่งสามารถอธิบายข้อยกเว้นนี้

Smart Cookie and Chancellor Puddinghead S02E11.png

Applejack และ Pinkie Pie ในตอน Hearth's Warming Eve.

ไม่ใช่เอิร์ธโพนี่ทั้งหมดจะเป็นเกษตรกร เอิร์ธโพนี่ทำงานในหลากหลายอาชีพรวมทั้งคนที่มีชื่อเสียงหรือมีอิทธิพลมาก: Pinkie PieและCakes เป็นพ่อครัวขนม, Toity Hoity เป็นเจ้าพ่อแฟชั่น, Photo Finish เป็นคนดังและช่างภาพ, Sapphire Shores เป็นนักร้องป๊อป, Filthy Rich เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ, Octavia เป็นเชลโลที่มีการเล่นเป็นเวลาอย่างน้อยสองฝ่ายอย่างเป็นทางการ, Cheerilee เป็นครูโรงเรียน, Nurse Redheart เป็นพยาบาลและspa ponies ทำงานสปาความงาม

ถิ่นที่อยู่อาศัยEdit

เอิร์ธโพนี่จะเห็นทั่วไปใน Equestria ตามที่ Twilight Sparkle ในตอน Winter Wrap Up พวกเขาเป็นผู้ก่อตั้งของ Ponyville นี้จะหารือกันในตอน Family Appreciation Day เมื่อGranny Smithแชร์เรื่องราวที่ชั้นเรียนของApple Bloom ถึงวิธีที่เธอและครอบครัวของเธอก่อตั้งนิคมการเกษตรเป็นครั้งแรกในดินแดนที่ท้ายที่สุดก็จะกลายเป็น Ponyville เอิร์ธโพนี่ส่วนใหญ่เป็นผู้อยู่อาศัยจาก Ponyville พร้อมกับใน Appleloosa ที่เอิร์ธโพนี่ตั้งถิ่นฐานและมีชีวิตอยู่และใน Manehattan ที่สังคมเอิร์ธโพนี่ชั้นสูงเช่น ป้าและลุงส้มของApplejackอาศัยอยู่ แต่เนื่องจากสาเหตุเดียวกับยูนิคอน เอิร์ธโพนี่ขาดความสามารถในการบินหรือเดินบนเมฆที่จะอาศัยอยู่ที่ Cloudsdale แต่ไม่สม่ำเสมอไปมีข้อยกเว้นในตอน Rainboom Sonic เมื่อTwilightได้ร่ายเวทย์ให้ตัวเองกับเพื่อนๆของเธอให้มีความสามารถดังกล่าวชั่วคราว.

ในโลกของเอเควสเทรียนั้น เอิร์ธโพนี่ จะมีบทบาทค่อนข้างสูงเพราะพวกเขาเป็นเผ่าเดียวที่มีความสามารถในการ เพาะปลูก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญ เพกาซัสกับยูนิคอร์นไม่ได้มีความสามารถในการทำเกษตรกรรมได้ดีเท่ากับม้าทำ งาน เรียกได้ว่า ถ้าขาดเอิร์ธโพนี่แล้ว โพนี่ทุกตัวในเอเควสเทรียจะอยู่กันไม่ได้เลยก็ว่าได้

นอกจากการทำงานด้านการผลิตอาหารแล้ว เอิร์ธโพนี่ จะมีบทบาทเรื่องของแรงงาน เช่น ม้าผู้ชายจะทำงานเป็นม้าลากในการโดยสาร , ม้าผู้หญิงจะทำงานบริการต่างๆ เช่นตามร้านค้า โรงพยาบาล หรือสถานบริการ เป็นต้น แต่สิ่งสำคัญของดอิร์ธโพนี่ก็คือ พวกเขารักความสนุกสนาน เป็นคนที่ชอบงานเทศกาลต่างๆ และสำคัญคือ เทียบในบรรดาโพนี่ทั้งสามเผ่าแล้ว พวกเขาจะมีความแข็งแกร่งมากที่สุดอีกด้วย เรามักจะได้เห็นม้าทำงานมีอาชีพเป็นพ่อค้าหรืออาชีพที่ต้องใช้แรงซะเป็นส่วน ใหญ่ และนั่นก็คือคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นเอิร์ธโพนี่ได้นั่นเอง

เอิร์ธโพนี่จะชื่นชอบชีวิตที่เรียบง่ายและอยู่กับธรรมชาติ ขณะเดียวกันก็ชื่นชอบการมีปฏิสัมพันธ์กับโพนี่ตัวอื่นๆ พวกเขาเป็นมิตรกับโพนี่ทุกเผ่าและเข้าด้วยกันได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้เอิร์ธโพนี่ยังเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์มาแทนที่การใช้เวทมนต์ของยูนิคอร์นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีบางอย่างก็เกิดการความร่วมมือระหว่างเอิร์ธโพนี่และยูนิคอร์นด้วยกัน เอง

ตามประวัติศาสตร์ก่อนที่จะมีการค้นพบดินแดนที่สถาปนาว่า "เอเควสเทรีย" นั้น เอิร์ธโพนี่ ได้รับการปฏิบัติตนด้วยการดูถูกจากม้าโพนี่เผ่าอื่น แต่ก็ต้องพึ่งพาอาศัยกันเนื่องจากม้าทำงานเป็นเผ่าเดียวที่สามารถผลิตอาหาร ได้ อย่างไรก็ตาม ก็เหตุการณ์พายุหิมะมหันตภัยที่ทำให้โพนี่ทุกเผ่าต้องเผชิญกับความเดือดร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเอิร์ธโพนี่ไม่สามารถเพาะปลูกได้ แต่สุดท้ายหลังจากที่ทุกเผ่าร่วมแรงร่วมใจกัน ก็สามารถอาศัยอยู่ร่วมกันได้

ใน My Little Pony นั้น ตัวละครที่มีบทบาทเป็นเอิร์ธโพนี่ได้แก่ แอปเปิ้ลแจ็คและครอบครัวแอปเปิ้ลที่เป็นม้าทำงานทั้งหมด โดยแอปเปิ้ลแจ็คจะดูแลในส่วนของการทำฟาร์มแอปเปิ้ลของตระกูลตนเอง ส่วนพิงค์กี้่พายนั้นจะทำงานและอยู่อาศัยในร้านทำเค้กของคุณและคุณนายเค้ก โดยเธอชื่นชอบที่จะทำให้โพนี่ทุกตัวในเมืองโพนี่วิลล์เต็มไปด้วยรอยยิ้มและ ความสนุกสนาน

See alsoEdit

ReferencesEdit

  1. Lauren Faust discussing Earth ponies. deviantART (2011-03-03). Retrieved on 2011 กันยายน 1.