FANDOM

Twilight Sparkle after drying herself S1E03.png
ทไวไลท์ สปาร์เคิล (Twilight sparkle)

เป็นตัวเอกของเรื่อง เธอเป็นยูนิคอร์น มีดวงตาสีม่วงมีปีก ลำตัวสีม่วงอ่อน มีผมเป็นสีน้ำเงินเข้มมาก ปนม่วงนิดๆ ม่วงอ่อน และชมพู

แรกเริ่มเดิมที เธออาศัยอยู่ที่เมือง Canterlot และเป็นลูกศิษย์ของเจ้าหญิงเซเลสเทรียในโรงเรียนฝึกยูนิคอร์นส่วนพระองค์ ซึ่งหลังจากที่เจ้าตัวได้ค้นพบการกลับมาของไนท์แมร์มูน ผู้ที่จะนำพาหายนะในอดีตกาล เธอรีบทูลเรื่องนี้กับองค์หญิงทันที แต่องค์หญิงกลับมอบภารกิจใหม่มาให้ นั่นก็คือให้ไปหาเพื่อนบ้าน โดยสถานที่ที่ท่านส่งเธอไปนั่นก็คือหมู่บ้าน Ponyville พร้อมกับลูกมังกรน้อยสไปค์ (Spike) คู่หูของเธอ ซึ่งต่อมา ภายหลัง องค์หญิงได้มอบหมายให้เธอเรียนรู้เรื่องของมิตรภาพในหมู่บ้าน Ponyville ต่อไป และในเวลาต่อมา ด้วยพลังแห่งมิตรภาพ ทำให้พลังเวทย์ของเธอแข็งแกร่งขึ้น
123px-Twilight's new crown cropped S4E02.png

ทไวไลท์ ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น องค์หญิงทไวไลท์

ช่วงแรกที่ทไวไลท์ได้มาอยู่ใน Ponyville เธอค่อนข้างเป็นคนเงียบ ๆ แต่ก็พยายามปรับตัวและมีเพื่อนเพิ่มขึ้น จนเป็นที่รู้จักใน Ponyville ทไวไลท์เป็นม้าที่ฉลาด มีความรู้ ใจเย็น และเป็นนักวางแผน ช่วยแก้ไขสถานการณ์แก่ผู้คนยามเดือดร้อน ออกจะเป็นคนคิดมากหน่อย ๆ ทไวไลท์เป็นคนเดียวในกลุ่มเพื่อนที่สามารถใช้เวทย์มนต์ได้เก่งที่สุด เธอเป็นคนที่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ และชื่นชอบการอ่านหนังสืออย่างที่สุด ในขณะเดียวกัน เจ้าตัวกลับมีนิสัยค่อนข้างขี้กังวลและคิดมาก บ่อยครั้งเธอจะแสดงความกังวลออกมาเกินเหตุ แต่ก็ทำให้ทไวไลท์เป็นคนรู้จักการวางแผนและวิเคราะห์สิ่งต่างๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใดที่เธอชื่นชอบนอกจากการอ่านหนังสือก็คือ เพื่อนของเธอนั่นเอง ทไวไลท์เป็นตัวแทนธาตุแห่งเอกภาพ นั่นก็คือ "ธาตุแห่งเวทมนต์" ซึ่งเป็นธาตุที่หกจากบรรดาธาตุแห่งเอกภาพ ซึ่งเป็นธาตุที่เชื่อมความสัมพันธ์ของธาตุแห่งเอกภาพทั้งหมด 5 ธาตุ ตราสัญลักษณ์คิวตี้มาร์คของเธอนั้นเป็นตราสัญลักษณ์เดียวกันกับธาตุเวทมนต์ของธาตุแห่งเอกภาพ และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเธอถึงเป็นตัวแทนของธาตุแห่งเวทมนต์และเป็นผู้เดียวที่สามารถใช้พลังของธาตุแห่งเอกภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ สืบทอดต่อจากองค์หญิงเซเลสเทรีย และ องค์หญิงลูน่า ในตอนหลังของ Season 3 ด้วยความสามารถของเธอและพลังที่เธอสั่งสมมา ทำให้เธอสามารถพัฒนาการและกลายเป็น อัลลิคอร์น (Alicon) ซึ่งเป็นเผ่าพันธุ์เชื้อพระวงศ์เดียวกันกับเจ้าหญิงเซเลสเทรีย , เจ้าหญิงลูน่า และเจ้าหญิงเคเดนซ์ และองค์หญิงได้แต่งตั้งให้เธอเป็น "เจ้าหญิงทไวไลท์" และใน Equestria Girls Sunset Shimmer ศิษย์เก่าขององค์หญิงเซเลสเทรียได้มาขโมยมงกุฎของทไวไลท์ไป และจึงทำให้ทไวไลท์ต้องเข้าไปในกระจกซึ่งเชื่อมต่อกับ โลกมนุษย์ แต่เมื่อเข้าไปแล้ว เธอกลับได้เจอกับ เพื่อนๆทั้งหมดของเธอในโลกมนุษย์ และสุดท้าย ด้วยพลังแห่งมิตรภาพ เธอจึงทำให้ Sunset Shimmer กลับใจ และได้มงกุฎของเธอกลับคืนมาในที่สุด และได้กลับไปเจอเพื่อนๆของเธออีกครั้ง

การออกแบบดีไซน์Edit

180px-Star Gazing Twilight Sketch.jpg

รูปแบบแรกของทไวไลท์ ที่่ลอเรนท์ เฟราส์ ร่างไว้ให้มีสีสันและคิวตี้มาร์คเหมือน โพนี่ซีซั่นแรก ที่ชื่อว่า ทไวไลท์ มีบทบาทในตอนแรกของซีรี่ส์ คือตอน ปราสาทแห่งยามเที่ยงคืน ต่อมาโทนสีขนของทไวไลท์ได้เปลี่ยนไปเป็นสีของ โพนี่ G3 ชื่อ ทไวไลท์ ทวิงเกิล และมีทรงผม,หางต่างกัน ลอเรนเฟาสต์กล่าวว่าทไวไลท์เดิมทีมีผมสีน้ำเงินเข้มมีแถบสีฟ้าอ่อน